เบื้องต้นเกี่ยวกับ Remote Desktop

โปรแกรม Remote Desktop เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการควบคุมคอมพิวเตอร์ระยะไกล เป็นโปรแกรมที่มีมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows ไม่จำเป็นต้องมาติดตั้งเพิ่มแต่อย่างไร โดยที่ความสามารถที่โปรแกรมนี้สามารถทำได้ก็คือ จะทำการ Logon เข้าไปในเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นเพื่อเข้าควบคุมหรือคอลโทลได้จากระยะไกลโดยที่ไม่จำเป็นต้องอยู่ที่หน้าเครื่อง จะสามารถมองเห็น Monitor และเข้าควบคุมคอมพิวเตอร์ที่เป็นเป้าหมายได้เหมือนกับว่าเรากำลังนั่งทำงานอยู่ที่หน้าคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นเลยทีเดียว

แต่ในการที่เราจะใช้โปรแกรม Remote Desktop เพื่อเข้าไปควบคุมคอมพิวเตอร์อีกเครื่องได้นั้น เราจะต้องทำการตั้งค่าคอมพิวเตอร์ที่เราจะต้องการจะรีโมทด้วย เพื่ออนุญาตให้เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นสามารถมีสิทธิที่จะเข้าไปควบคุมจากระยะไกลได้ และจะต้องมี Account ที่มีการตั้งรหัสผ่าน เพื่อใช้ในการ logon เข้าไปที่เครื่องคอมนั้นๆ โดยวิธีการตั้งค่ามีดังนี้

  1. คลิกขวาที่ My Computer และเลือกที่หัวข้อ Properties
  2. จะมีหน้าต่างขึ้นมาให้เราคลิกที่ Tab Remote
  3. คลิกเพื่อใส่เครื่องหมายถูกหน้าหัวข้อ Allow Remote Assistance…
  4. คลิกที่ปุ่ม Advanced และคลิกใส่เครื่องหมายถูกหน้า Allow this computer to be con…
  5. จากนั้นก็กดที่ปุ่ม OK

เกี่ยวกับการ Hack Remote Desktop

เคยสังเกตุกันบ้างไหมคะว่า ในเวลาที่เราทำการเชื่องต่อกับโปรแกรม Remote Desktop เพื่อทำการรีโมทไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นโดยที่เราไม่ได้ใช้ password ในการ login นั้น เราจะก็จะต้องเจอกับข้อมความแจ้งเตือน หรือ Dropbox แจ้งเตือนข้อผิดพลาดขึ้นมา เนื่องมากจากการป้องกันหรือการรักษาความปลอดภัยของระบบปฏิบัติการที่เราใช้ ที่ไม่อนุญาตให้เราทำการ Remote login ผ่าน Remote Desktop Protocol แบบที่เราไม่ยอมระบุ password หรือใส่แต่ username ที่ไม่มีการตั้ง password ถ้าจะให้ดีก็แนะนำให้ไปกำหนด password ก็จะดีกว่า แต่ก็จะมีคนที่มีความจำเป็นที่จะไม่กำหนด password เราก็สามารถทำได้ ขอแค่ให้ทำตามขั้นตอนด้านล่างสำหรับคอมพิวเตอร์ที่จะไม่กำหนด password และจะต้องใช้เป็น Host หรือ Remote Desktop Server เพื่อป้องกันการเจาะระบบของ Hacker ผ่านทาง Remote Desktop ของเรานั่นเอง

การตั้งค่า Group Policy Editor หรือ Local Security

  1. ให้เราเข้าไปที่ Control Panel และคลิกที่ System and Maintenance ด้านซ้ายมือ และเลือกที่หัวข้อ Administrative Tools

  1. Double click ที่ icon Local Security Policy หรือจะใช้วิธีเรียกใช้งาน Group Policy Editor ได้โดยตรง โดยการพิมพ์ msc ในช่อง Run หรือในการ Search

  1. ให้เราสังเกตที่ช่องทางด้านซ้ายมือ คลิกเลือกที่ Local Policies และก็เลือกโฟลเดอร์ย่อย Security Option และมองหาหัวข้อ Accouts: Limit local account use of blank passwords to console logon only ทางเมนูด้านขวามือ

  1. Double click และเลือกค่าให้เป็น Disabled และคลิกที่ Ok ทางด้านล่าง