ทำไมต้อง “Intel”

เวลาไปเลือกซื้อคอมพิวเตอร์ Desktop หรือ Laptop สิ่งแรกที่คนมักจะคิดก่อนเลยว่าจะต้องมีจะต้องโดนก็คือ CPU แต่เราจะเลือกใช้ CPU ให้เหมาะสมกับการใช้งานของเราได้ยังไง เวลาซื้อคอมฯใหม่ทั้งทีก็ควรเลือกซื้อให้เป็น ในวันนี้เราจะมากแนะนำ CPU หรือบางคนก็เรียกว่าหน่วยประมวลผล จากค่ายของ Intel กันดีกว่า ค่ายนี้ทุกคนคงรู้จักกันเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเด็กน้อยก็คงจะเคยได้ยินกันบาง เพราะเป็นค่ายเก่าแก่ผลิต CPU มาตั้งแต่ปี 1968 และ Intel ยังเป็นหนึ่งในผู้กำหนดมาตราฐานที่อุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ทั้งหมดต้องนำมาปฏิบัติอีกด้วย ดังนั้นบทความนี้จะขอแนะนำเกี่ยวกับ Intel ให้ท่านผู้อ่านได้เข้าใจ Intel มากยิ่งขึ้น

รู้จักทุก CPU จาก Intel

CPU จาก Intel นั้นมีข้อดีอย่างมากในการจัดหมวดหมู่ด้วยชื่อรุ่นง่ายๆ จึงทำให้ผู้ซื้อเข้าใจได้ทันทีว่า CPU ตัวนี้คือตัวไหน และมีความสามารถขนาดไหน และหากอยากรู้รายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ ก็ให้นำเอาตัวเลขรหัสรุ่นไปเทียบกับรุ่นอื่นๆที่สนใจอีกที ซึ่งการไล่ลำดับ CPU ของ Intel ในตอนนี้จะมีดังนี้

  • Intel Celeronสำหรับผู้เริ่มต้นที่ใช้งาน เช่นงานเอกสาร หรือเข้าเว็บไซต์ทั่วไป
  • Intel Pentiumสำหรับผู้เริ่มต้นที่ต้องการประสิทธิภาพในการใช้งานที่สูงขึ้น เข้าใช้เว็บไซต์ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ดูหนัง หรือสตรีมมิ่ง HD ได้โดยไม่กระตุก
  • Intel Core i3หน่วยประมวลผลระดับกลาง สำหรับใช้งานกราฟิกพื้นฐาน หรือการชมภาพยนตร์ระดับ 4K รองรับการเล่นเกมที่กราฟิกไม่สูงมาก
  • Intel Core i5หน่วยประมวลผลระดับกลาง ที่รองรับการทำงานที่หนักขึ้น เช่น การตัดต่อวิดีโอ HD หรือเล่นเกม 3D ได้
  • Intel Core i7หน่วยประมวลผลระดับสูง สำหรับงานโปรดักชั่น อย่างตัดต่อวิดีโอ 4K หรือการทำกราฟิก 3D และยังสามารถเล่นเกมส์ได้ดีอีกด้วย
  • Intel Core i9หน่วยประมวลผลระดับสูง สำหรับงานโปรดักชั่น หรือมืออาชีพที่ต้องทำให้เสร็จทันเวลา และยังสามารถเล่นเกมส์แบบไม่มีกระตุก
  • Intel Core i10 หน่วยประมวลผลที่เพิ่งมาในปี 2019 ซึ่งในตอนนี้ถืว่าเป็นหน่วยประมวลผลระดับสูงสุด สำหรับงานโปรดักชันมืออาชีพที่ต้องทำให้เสร็จทันเวลา หรือเกมเมอร์ที่อยากได้ประสิทธิภาพสูงสุด

เคล็ดลับในการเลือกคอมพิวเตอร์

  1. มีการใช้งานนอกสถานที่หรือไม่ถ้าไม่จำเป็นต้องนำออกไปใช้งานนอกสถานที่ หรือว่ามีโน้ตบุ๊กอยู่แล้ว การเลือกใช้คอมตั้งโต๊ะจะมีประสิทธิภาพที่ดีกว่า และราคาก็ถูกกว่า
  2. เลือก CPU ที่เหมาะสมสำหรับงานเช่น ถ้าเป็นเกมเมอร์หรือชอบเล่นเกมส์เป็นชีวิตจิตใจ ก็ควรเลือกใช้ Intel Core i5 ขึ้นไป แต่ถ้าไม่เล่นเกมเลย ใช้อินเตอร์เน็ต หรือพิมพ์งานอย่างเดียว เป็น Pentium หรือ Core i3 ก็พอ และหากต้องทำงานโปรดักชั่น ตัดต่อวิดีโอ หรืองานกราฟิก ก็ต้องเป็น Core i7 ขึ้นไป
  3. เลือก RAM ก็ต้องพอต่อความต้องการของระบบไม่ว่าจะเป็นหน่วยประมวลผลอะไรก็ตาม อย่างน้อยก็ควรติดตั้งแรม 8 GB ถึงจะใช้งานได้ดีไม่มีกระตุก เพราะเว็บในสมัยนี้กินแรมหนักมาก แต่หากเป็นเกมเมอร์แล้วชอบเล่นเกม 3D หรือทำงานด้านโปรดักชั่นตัดต่อวิดีโอก็ควรต้องมีแรมสัก 16 GB ขึ้นไปจึงจะดีกว่า
  4. เลิกใช้ฮาร์ดดิสก์เป็นไดร์ฟสำหรับบูท เพราะต่อให้คอมพิวเตอร์ของคุณจะแรงมากแค่ไหน หากยังใช้ฮาร์ดดิสก์ลงวินโดว์อยู่แล้วละก็ ที่ทำมาทั้งหมดก็คงต้องบอกว่าสูญเปล่าเพราะในตอนนี้เรามี SSD ซึ่งอ่านและเขียนข้อมูลได้เร็วกว่าฮาร์ดดิสก์ไม่รู้กี่เท่า ดังนั้นให้เลือกใช้ SSD เพื่อลงวินโดว์และโปรแกรมต่างๆ นอกเหนือจากนั้นอาจจะใช้ HDD ไว้เพื่อเก็บข้อมูลก็จะดีกว่า