Window7 ยุติแล้วจริงหรือไม่..?? Part.1

เป็นครั้งที่สองนับตั้งแต่ที่ Windows 7 ถึงจุดสิ้นสุดการสนับสนุนในวันที่ 14 มกราคมข้อผิดพลาดที่ทำให้เกิดปัญหาสำหรับผู้ใช้ยังคงยึดติดกับระบบปฏิบัติการ ซึ่งข้อผิดพลาดครั้งแรกเกี่ยวข้องกับการตั้งค่าภาพพื้นหลังเป็นเดสก์ทอปสีดำ ข้อผิดพลาดใหม่นี้ป้องกันผู้ใช้ Windows 7 จากการปิดหรือรีบูตเครื่องคอมพิวเตอร์

การสนับสนุน Windows 7 ของ Microsoft นั้น จำกัด เฉพาะแผนการจ่ายที่มีสิทธิ์ ลูกค้าเชิงพาณิชย์ที่จ่ายเงินเพื่อการสนับสนุนเสริมเท่านั้นรับการแก้ไขปัญหา Windows 7 อย่างไรก็ตามทาง บริษัท นั้นได้ทำการปล่อยออกมาเมื่อเดือนที่แล้วและได้ทำการเปิดตัว patch เพื่อแก้ไขปัญหาจอดำ Microsoft ไม่ได้ระบุว่าจะมีข้อยกเว้นอื่นและให้โปรแกรมแก้ไขฟรีเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องของ Windows 7 ในปัจจุบัน

สาเหตุที่ชัดเจนของปัญหาหน้าจอสีดำของวอลล์เปเปอร์เป็นหนึ่งในการปรับปรุง Windows 7 ที่วางแผนไว้ล่าสุด จนถึงตอนนี้สาเหตุของปัญหาใหม่ยังไม่ชัดเจน ปัญหาล่าสุดนี้สร้างข้อความป๊อปอัพบนหน้าจอของผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบที่อ่านว่า “คุณไม่ได้รับอนุญาตให้ปิดเครื่องคอมพิวเตอร์นี้” เมื่อผู้ใช้พยายามปิดหรือรีบูตวิธีการเดียวที่จะใช้ได้อย่างปลอดภัยสำหรับ Windows 7 คือการอัพเกรด

แม้ Windows จะไม่สนับสนุนหลายคนยังคงใช้ Windows 7 ซึ่งอาจเป็นเพราะพวกเขาไม่ไว้วางใจของ Windows 10 หรือผู้ใช้เพียงแค่เบื่อกับการปรับปรุงปัญหาหรืออัพเดต Windows บ่อยๆ

แต่ผู้ใช้ต้องคำนึงถึงว่า Windows 7 มีแนวโน้มที่จะโดนโจมตีทางไซเบอร์, ไวรัสและข้อบกพร่องมากขึ้นด้วยการที่ Microsoft ขาดการสนับสนุนและการพัฒนาที่ได้รับ ทางออกที่ดีที่สุดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

การทดลองและการแก้ไขข้อผิดพลาด

ข้อเสนอแนะหนึ่งที่กระเด้งไปทั่วอินเทอร์เน็ตเนื่องจากปัญหา Windows 7 ใหม่ที่โผล่ขึ้นมาในช่วงสองวันที่ผ่านมานั้นเกี่ยวข้องกับการสร้างบัญชีผู้ดูแลระบบอีกบัญชีหนึ่งหากยังไม่มีบัญชีที่สอง จากนั้นเข้าสู่ระบบบัญชีนั้นและกลับเข้าสู่บัญชีผู้ดูแลเริ่มต้น ควรปิดระบบหรือรีบูตปกติ

  • กด Windows + R เพื่อเปิดหน้าต่าง Run จากนั้นพิมพ์: gpedit.msc แล้วกด Enter เพื่อเข้าถึงหน้าต่างตัวแก้ไข
  • ในหน้าต่างตัวแก้ไขนโยบายกลุ่มไปที่: การกำหนดค่าคอมพิวเตอร์> การตั้งค่า Windows> การตั้งค่าความปลอดภัย> นโยบายท้องถิ่น> ตัวเลือกความปลอดภัย ในหน้าต่างนั้นค้นหาในแผงด้านขวาสำหรับ “การควบคุมบัญชีผู้ใช้: เรียกใช้ผู้ดูแลระบบทั้งหมดในโหมดการอนุมัติผู้ดูแลระบบ” และคลิกที่ตัวเลือกนั้น
  • ในหน้าต่างใหม่ที่เปิดขึ้นให้เลือก “เปิดใช้งาน”
  • ตอนนี้เปิดหน้าต่าง Run (Windows + R) อีกครั้งพิมพ์ “gpupdate / force” แล้วกด Enter เพื่ออัปเดตนโยบายกลุ่มทั้งหมด
  • รีสตาร์ทหรือปิดระบบของคุณตามปกติ

ยังไม่จบเพียงเท่านี้ เรายังมีบทความเกี่ยวกับการยกเลิก Windows 7 ว่าหากยกเลิกจะมีผลกระทบอย่างไรและหากเรายังดึงดันจะใช้ต่อไปจะมีวิธีแก้ไขอย่างไรเพื่อจะให้ได้ใช้ต่อ รอติดตามใน part 2 ได้เลยนะคะ